Hướng dẫn chơi và build Gate Guardian Eldlich - TCG

Hướng dẫn chơi và build Gate Guardian Eldlich - TCG

Bất ngờ thay, chúng ta có một phiên bản khá mạnh của Cậu Vàng lẫn 2 anh em trầu đọc... Với độ phục hồi khá tốt cũng như các chỉ số sức mạnh khác ở mức khá trở lên, đây sẽ là 1 bộ Control ngon cơm mà các bạn có thể tham khảo để build! Bộ bài này là 1 phiên bản mà bản thân tôi thấy khá thú vị để chơi do cũng vừa có sp của Gate Guardian và Eldlich bên TCG cũng không bị hit hay ban, dưới đây là 1 vài chỉ số được tổng hợp từ bộ bài qua kênh El Exordio del Duelista mà tôi tham khảo được! À quên, về bài viết thì tôi cũng tham khảo từ đây nhé!
  • Độ khó: Dễ
  • Mức độ game: lâu dài
  • Brick hand: 2/10
  • OTK: 3/10
  • Tỉ lệ thắng: 60%
  • Lượt đi: Đi đầu sẽ luôn tốt nhất
  • Tier: Fun

Những phần được đề cập trong bài hướng dẫn này:




Main Monster

Deck sử dụng rất nhiều quái lvl cao => điều đầu tiên các bạn nghĩ tới là brick hand, đúng nhưng chúng có các khắc phụ là lá field! Hãy cùng xem qua nhé!

Eldlich the Golden Lord (x2-3)

Cậu Vàng được sử dụng nhiều thông qua Cursed Eldland (searcher) và eff khi được vào GY sẽ tự đưa bản thân lên tay và tự triệu hồi đặc biệt + tăng 1000 ATK => Hàng phòng thủ đầu không bị phá hủy của bạn.

Ngoài ra, hiệu ứng thả nó cùng 1 Spell/Trap khác để thả 1 lá trên sân xuống GY cũng rất hữu ích, tùy vào tình huống các bạn đang gặp phải!

Shadow Ghoul of the Labyrinth và Labyrinth Heavy Tank (Labyrinth cards)

Cả 2 lá Labyrinth đều là support mới ra giúp search field Labyrinth Wall Shadow và 3 vị thần nguyên tố dễ hơn. Ngoài ra, tùy thuộc vào eff của mỗi lá, chúng sẽ phá hủy quái của opp theo những cách khác nhau:
  • Ghoul thì tự trục xuất khỏi GY
  • Tank thì chỉ cần có Wall trên sân là phá. Điều đặc biệt ở đây là Tank sẽ giúp các bạn đưa các vị thần lên sân mà không cần triệu hồi => đưa làm Continuous Spell. Ngoài ra, cũng vì vậy mà có thể tái chế được các vị thần dù cho có bị banish, lên voi xuống chó....
Rate: Cả 2 nên max 3

Sanga of the Thunder, Kazejin và Suijin (Bộ 3 tam thần của 2 anh đầu trọc)

Bộ ba được sử dụng trong phiên bản nâng cấp của Gate Guardian như các nguyên liệu Fusion, nhưng nếu có thể đưa lên sân thì chúng sẽ là hàng phòng thủ tốt để bem nhau với quái opp (nếu đó là thời xa xưa nào đó) :v

Rate: Theo tôi thấy thì tùy ý các bạn cho, nhưng ổn nhất thì cả 3 lá đều nên ít hơn 2 bản sao => do bản thân Deck có quá nhiều quái có lvl cao => brick hand là hiện tượng sẽ dễ gặp nhất!



Spell & Trap

Chủ yếu các bạn sẽ không cần 1 Spell Fusion nào cho bộ Deck này và chỉ sử dụng phần lớn các Eldlich Spell/Trap để trấn áp sân, Labyrinth Spell để dễ dàng đưa boss Guardian lên sân và bắn phá dàn sân để game trở nên thú vị hơn :v...

Riryoku Guardian và Double Attack! Wind and Thunder!! (Guardian Spell)

Cả 2 là support nhất định với các Gate Guardian
  • Riryoku thì chủ yếu sẽ cho Gate Guardian của các bạn lượng dam to bự khổng lồ, tùy thuộc vào LP của opp hiện đang có :v (khá giống với lá nguyên bản của nó)
  • Còn Double Attack là khẩu súng bắn phá của các bạn
Cả 2 đều có chung đặc điểm là có thể tự trục xuất để hồi hàng - việc này khá vô dụng nếu phải nói :v

Rate: vì cả 2 không là searcher nên tốt nhất là từ 1 đến 2 mỗi lá (Double Attack có thể cho 2-3 lá)

Labyrinth Wall Shadow (x3)

Lá field đáng để search nhất trong Deck, do khả năng cho phép các quái lvl cao được bước lên sân mà không cần hiến tế. Ngoài ra, còn là hồi hàng quan trọng thứ 2 sau Tank cho tam thần - đặt chúng lên Continuous Spell dù chúng nằm ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải các quái thú khó chịu mà ATK thấp thì bạn cũng có thể phá hủy chúng, ví dụ như gặp đám Sky Striker hoặc Spright...

Eldlich Spell & Trap

Xin phép không nói nhiều về đống này do ai chơi hay bắt đầu chơi cũng đều biết nên dùng ra sao. Quan trọng khi sử dụng, các bạn cần phải biết cách canh thời gian để có thể trấn áp dàn sân tốt hơn, không bị đẩy lùi. Ngoài ra, lưu ý khi sử dụng Black Awakening, tôi luôn muốn nó là 1 Quick-play Spell để kích được trong lượt opp, nhưng nó là Normal Spell, điều đó có nghĩa bạn sẽ cần cẩn thận sử dụng trong turn đầu do nó sẽ khóa bạn vào "chỉ Summon Zombie", một điều rất gây hại nếu có kết hợp với các Gate Guardian!



Tech

 

Handtrap (Cần hay không?)

Bộ Control cần có handtrap không? Câu trả lời sẽ nằm ở cách bạn chơi bộ bài ra sao. Nhưng nếu bỏ vào, các bạn nên dự trù trên thực tế, bạn sẽ luôn trong tình trạng deadhand => điều mà không ai muốn trong 1 bộ control, đặc biệt ở đây các bạn sẽ luôn có trên tay 1 quái nhiều sao mà không thể triệu hồi được.

Nhưng nếu không có những lá này thì bộ bài của bạn bị negate liên tục rồi sao? Để dự phòng cho trường hợp đó, tôi nghĩ slot bài tốt nhất sẽ nên chưa có Infinite, Called và Crossout!

Illusion of Chaos và Magicians' Souls (Engine rút bài)

Điểm yếu của bộ bài là cần search những lá quan trọng! Tức các bạn sẽ cần phải có thêm Power Draw để đưa những lá các bạn cần ra sân. Và engine phù hợp nhất với bộ bài sẽ là engine của DM, giúp đưa các Spell/Trap đang có trên sân xuống GY (rất phù hợp với Eldlich và Gate Guardian) để rút thêm bài cho combo.

Traps

Trung bình 1 bộ control sẽ cần nhiều Trap để giữ 1 trận đấu được cân bằng hơn về sau. Chưa kể, chúng sẽ là lớp lá chắn cần thiết (sau tam thần) để giúp bảo vệ kho báu của Eldlich.

Foolish Burial (x1)

Gửi thêm nguyên liệu để đưa Combined ra sân, chỉ là sử dụng được 1 lần thôi nhưng tùy tình huống, đây sẽ là lá cứu nguy cho lẫn tam thần và Eldlich.

Combo Zombie

Đơn giản vì bộ bài của bạn có Eldlich, tức các bạn sẽ luôn bị khóa vào Zombie trong từng lượt :/ Cách khắc phục là bộ combo này, giúp các bạn gỡ được những tình huống "lỡ đi sai" đó và thêm việc gây rối cho opp nữa.

Pot of Prosperity và Pot of Extravagance (Pot Rút bài)

Vài cái hủ sành cần dùng để rút bài => Không dựa quá nhiều vào Extra Deck :v có thể chỉ nên dùng Prosperity để giảm bớt rủi ro...



Extra Deck

Đây sẽ là phần chính của bộ bài, do boss chủ yếu của các bạn nằm ở đây để bảo vệ khỏi sự xâm phạm kho báu của Eldlich - các Gate Guardians. Như tôi đã nói, các Gate Guardians không cần tới các Fusion Spell, mà chỉ cần gom đủ vật liệu để đưa lên sân thôi (các bạn sẽ không lo chúng có bị mất đi hay không vì bộ bài sẽ luôn có cách để tái sử dụng lại các vật liệu) - Cứ như 1 bộ Neos mà có negate ấy :v

Gate Guardians

Gate Guardians Combined Gate Guardians Combined
Gate Guardians Combined
DARK12
Gate Guardians Combined
  • ATK:

  • 3750

  • DEF:

  • 3400


Hiệu ứng (VN):

"Sanga of the Thunder" + "Kazejin" + "Suijin"
Phải được Triệu hồi Đặc biệt (từ Extra Deck của bạn) bằng cách loại bỏ các lá bài trên khỏi tay, sân, và/hoặc Mộ của bạn. Khi đối thủ của bạn kích hoạt một lá bài hoặc hiệu ứng chọn mục tiêu (các) lá bài bạn điều khiển (Hiệu ứng Nhanh): Bạn có thể vô hiệu hóa hiệu ứng đó và nếu bạn làm điều đó, hãy hủy lá bài đó. Bạn chỉ có thể sử dụng hiệu ứng này của "Gate Guardians Combined" ba lần mỗi lượt. Nếu lá bài được Triệu hồi Đặc biệt mặt-ngửa này trong quyền điều khiển của chủ nhân của nó rời sân vì một lá bài của đối thủ: Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 quái thú "Gate Guardian" Cấp 11 hoặc thấp hơn từ Deck hoặc Extra Deck của bạn, bỏ qua các điều kiện Triệu hồi của nó.


Hiệu ứng gốc (EN):

"Sanga of the Thunder" + "Kazejin" + "Suijin" Must be Special Summoned (from your Extra Deck) by banishing the above cards from your hand, field, and/or GY. When your opponent activates a card or effect that targets a card(s) you control (Quick Effect): You can negate that effect, and if you do, destroy that card. You can only use this effect of "Gate Guardians Combined" thrice per turn. If this face-up Special Summoned card in its owner's control leaves the field because of an opponent's card: You can Special Summon 1 Level 11 or lower "Gate Guardian" monster from your Deck or Extra Deck, ignoring its Summoning conditions.


Mỗi Gate Guardian sẽ có effect riêng và điều kiện ra sân riêng, nhưng mỗi vị thần đều có cách để negate và khiến opp khốn khổ khác nhau
  • Combined là vị được kết hợp đầy đủ nhất => điều kiện triệu hồi cần 3 tam thần => hiệu ứng negate mỗi khi 1 lá bài bạn điều khiển bị target (hiệu ứng này sử dụng 3 lần 1 lượt). Nếu lá này bị rời khỏi sân do opp, các bạn được phép sum 1 Gate Guardian lvl 11 trở xuống từ Deck hoặc Extra Deck, bỏ qua điều kiện triệu hồi.
    • Rate: x2-3
  • Wind and Water là sự kết hợp giữa Kazejin và Sujin, do đó, nếu nó rời sân do opp, các bạn chỉ được phép sum Kazejin hoặc Sujin đang bị trục xuất thôi. Hiệu ứng là negate mỗi Chain opp kích 1 Spell/Trap và hiệu ứng này được dùng 2 lần 1 lượt - khá khủng nhỉ.
    • Rate: x2
  • Water and Thunder là sự kết hợp giữa Sujin và Sanga, cũng giống như vị trên, các bạn cũng chỉ được sum 1 trong 2 quái bị trục xuất để đưa nó lên sân. Con này thì mỗi Chain sẽ biến ATK quái của opp thành 0 (được sử dụng 2 lần/lượt)
    • Rate: x1
  • Thunder and Wind là sự kết hợp giữa Sanga và Kazejin, cũng như 2 lá trên, các bạn cũng chỉ được sum 1 trong 2 quái bị trục xuất để đưa nó lên sân. Với con này thì các bạn sẽ được 1 searcher hơi tốn công 1 tí :v Yeah và cái buồn nhất là chỉ được dùng 1 lần 1 lượt :v
    • Rate: x1
Nếu có được ít nhất Combined và Wind&Water lên sân thì các bạn cũng có được 1 dàn sân bất khả xâm phạm rồi. Đây chính là hàng phòng thủ chính thứ 2 của các bạn để đẩy lùi opp khỏi xâm phạm kho báu Eldlich trong Deck

Link Spider và Imduk the World Chalice Dragon (x1)

Cũng như trên, đưa các Trap Monster không còn dùng nữa thành thứ gì đó có ích hơn

Xyz Set

Một Set combo Xyz dành riêng cho các quái lvl cao



Decklist

Đây sẽ là cái nhìn tổng quát về bộ bài

Deck mẫu

Main: 40 Extra: 15

2 cardGate Guardians Combined 2 cardGate Guardians Combined
Gate Guardians Combined
DARK12
Gate Guardians Combined
  • ATK:

  • 3750

  • DEF:

  • 3400


Hiệu ứng (VN):

"Sanga of the Thunder" + "Kazejin" + "Suijin"
Phải được Triệu hồi Đặc biệt (từ Extra Deck của bạn) bằng cách loại bỏ các lá bài trên khỏi tay, sân, và/hoặc Mộ của bạn. Khi đối thủ của bạn kích hoạt một lá bài hoặc hiệu ứng chọn mục tiêu (các) lá bài bạn điều khiển (Hiệu ứng Nhanh): Bạn có thể vô hiệu hóa hiệu ứng đó và nếu bạn làm điều đó, hãy hủy lá bài đó. Bạn chỉ có thể sử dụng hiệu ứng này của "Gate Guardians Combined" ba lần mỗi lượt. Nếu lá bài được Triệu hồi Đặc biệt mặt-ngửa này trong quyền điều khiển của chủ nhân của nó rời sân vì một lá bài của đối thủ: Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 quái thú "Gate Guardian" Cấp 11 hoặc thấp hơn từ Deck hoặc Extra Deck của bạn, bỏ qua các điều kiện Triệu hồi của nó.


Hiệu ứng gốc (EN):

"Sanga of the Thunder" + "Kazejin" + "Suijin" Must be Special Summoned (from your Extra Deck) by banishing the above cards from your hand, field, and/or GY. When your opponent activates a card or effect that targets a card(s) you control (Quick Effect): You can negate that effect, and if you do, destroy that card. You can only use this effect of "Gate Guardians Combined" thrice per turn. If this face-up Special Summoned card in its owner's control leaves the field because of an opponent's card: You can Special Summon 1 Level 11 or lower "Gate Guardian" monster from your Deck or Extra Deck, ignoring its Summoning conditions.



Đây là phiên bản thuần chưa bỏ 1 chút handtrap hay bất cứ gián đoạn nào vào, và cũng là phiên bản Deck mới hiện tại cũng đã được test bởi El Exordio del Duelista và trên thực tế Deck được sử dụng khá thành công. Combo thật sự cũng rất ngắn và rất dễ chơi => Cứ như là những mảnh combo nhỏ ghép lại với nhau thôi. Do đó ở bài viết này hầu như không cần 1 combo guide nào...



Nhận xét

Điểm mạnh của Deck là setup được 1 dàn sân thủ khá liên tục nếu bạn có hand đẹp => dựng được Gate Guardian và nếu sụp đổ thì Eldlich lại được dựng lên và dựng lên liên tục => LP được bảo vệ, game sẽ được kéo dài

Điểm yếu như đã nói ở điểm mạnh là Deck sẽ dễ nhận được brickhandkhông có được nhiều sự gián đoạn cần thiết để ngăn chặn combo của opp => Hầu như nếu muốn có slot bài thì bạn phải đánh đổi chỗ với các handtrap, gián đoạn,...




Đơn vị đồng hành:

- Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam


Deck được sử dụng gần đây trong TCG





Top