Rule Book: Phần 7: "IF" và "WHEN"
Những phần được đề cập trong bài hướng dẫn này:
Việc miss timing (bỏ lỡ thời gian) là do đâu?
Quy tắc cơ bản của "WHEN":
Quy tắc này nói rằng bạn thực sự cần kích hoạt hiệu ứng ''WHEN" chính xác khi nó đáp ứng điều kiện kích hoạt. Cái khó là ở trong việc nói khi nào điều gì đó là 'một trong những điều cuối cùng xảy ra' dựa theo cơ chế của game.
Lưu ý: Cơ chế này không áp dụng cho các hiệu ứng bắt buộc hoặc các hiệu ứng sử dụng "IF" thay vì "WHEN".
Ví dụ 1
Ice Hand
Bàn tay băng
ATK:
1400
DEF:
1600
Hiệu ứng (VN):
Khi lá bài mà bạn sở hữu bị lá bài của đối thủ phá hủy (bởi chiến đấu hoặc hiệu ứng của lá bài) và được đưa đến Mộ của bạn: Bạn có thể chọn mục tiêu 1 Lá bài Phép / Bẫy mà họ điều khiển; phá huỷ mục tiêu đó, sau đó bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 "Fire Hand" từ Deck của bạn.
Hiệu ứng gốc (EN):
When this card in your possession is destroyed by your opponent's card (by battle or card effect) and sent to your Graveyard: You can target 1 Spell/Trap Card they control; destroy that target, then you can Special Summon 1 "Fire Hand" from your Deck.
Fire Hand
Bàn tay lửa
ATK:
1600
DEF:
1000
Hiệu ứng (VN):
Khi lá bài này bị lá bài của đối thủ phá hủy (bởi chiến đấu hoặc hiệu ứng của lá bài) trong khi bạn đang điều khiển nó và bị đưa đến Mộ của bạn: Bạn có thể chọn mục tiêu vào 1 quái thú mà họ điều khiển; phá huỷ mục tiêu đó, sau đó bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 "Ice Hand" từ Deck của bạn.
Hiệu ứng gốc (EN):
When this card in your possession is destroyed by your opponent's card (by battle or card effect) and sent to your Graveyard: You can target 1 monster they control; destroy that target, then you can Special Summon 1 "Ice Hand" from your Deck.
Người chơi A điều khiển Fire Hand. Người chơi B kích hoạt Mystical Space Typhoon để phá hủy một set card, sau đó Chain Raigeki Break, nhắm mục tiêu Fire Hand để phá hủy nó.
- Chain Link 1: Mystical Space Typhoon
- Chain Link 2: Raigeki Break
- Chain Link 2: Raigeki Break tiêu diệt Fire Hand.
- Chain Link 1: Mystical Space Typhoon tiêu diệt mục tiêu của nó.
Ví dụ 2
Blue-Eyes White Dragon
Rồng trắng mắt xanh
ATK:
3000
DEF:
2500
Hiệu ứng (VN):
Con rồng huyền thoại này là một động cơ hủy diệt mạnh mẽ. Hầu như bất khả chiến bại, rất ít người đã ngửa với sinh vật tuyệt vời này và sống để kể câu chuyện.
Hiệu ứng gốc (EN):
This legendary dragon is a powerful engine of destruction. Virtually invincible, very few have faced this awesome creature and lived to tell the tale.
Call of the Haunted
Tiếng gọi của người đã khuất
Hiệu ứng (VN):
Kích hoạt lá bài này bằng cách chọn mục tiêu 1 quái thú trong Mộ của bạn; Triệu hồi Đặc biệt mục tiêu đó ở Tư thế Tấn công. Khi lá bài này rời khỏi sân, hãy phá huỷ quái thú đó. Khi quái thú đó bị phá huỷ, hãy phá huỷ lá bài này.
Hiệu ứng gốc (EN):
Activate this card by targeting 1 monster in your GY; Special Summon that target in Attack Position. When this card leaves the field, destroy that monster. When that monster is destroyed, destroy this card.
Bottomless Trap Hole
Hang rơi không đáy
Hiệu ứng (VN):
Khi đối thủ của bạn Triệu hồi (các) quái thú có 1500 ATK hoặc lớn hơn: Phá huỷ (các) quái thú đó với 1500 ATK hoặc lớn hơn và nếu bạn làm điều đó, hãy loại bỏ nó.
Hiệu ứng gốc (EN):
When your opponent Summons a monster(s) with 1500 or more ATK: Destroy that monster(s) with 1500 or more ATK, and if you do, banish it.
Người chơi A kích hoạt Upstart Goblin, và Người chơi B quyết định Chain Call of the Haunted để Triệu hồi Đặc biệt Blue-Eyes White Dragon. Người chơi A có một Bottomless Trap Hole đã được set.
- Chain Link 1: Upstart Goblin
- Chain Link 2: Call of the Haunted
- Chain Link 2: Blue-Eyes được Triệu hồi Đặc biệt
- Chain Link 1: Người chơi A rút một lá bài.
Geartown và Mystical Space Typhoon (Ví dụ 3)
Geartown
Thị trấn bánh răng
Hiệu ứng (VN):
Cả hai người chơi đều có thể Triệu hồi Bình thường "Ancient Gear" với 1 lần Hiến tế ít hơn. Khi lá bài này bị phá hủy và gửi đến Mộ: Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 "Ancient Gear" từ tay, Deck hoặc Mộ của bạn.
Hiệu ứng gốc (EN):
Both players can Normal Summon "Ancient Gear" monsters for 1 less Tribute. When this card is destroyed and sent to the Graveyard: You can Special Summon 1 "Ancient Gear" monster from your hand, Deck, or Graveyard.
Người chơi A kích hoạt Field Spell Geartown.
Người chơi B Chain Mystical Space Typhoon trong lúc người chơi A kích hoạt Geartown trên sân.
- Chain Link 1: Kích hoạt Geartown trên sân.
- Chain Link 2: Mystical Space Typhoon nhắm vào Geartown đó.
- Chain Link 2: Mystical Space Typhoon hủy Geartown.
- Chain Link 1: Geartown resolve trên sân (nhưng nó resolve mà không có tác dụng gì vì nó vừa bị phá hủy).
Trường hợp "WHEN" được đáp ứng điều kiện kích hoạt
Geartown và Magic Jammer (Ví dụ 1)
Geartown
Thị trấn bánh răng
Hiệu ứng (VN):
Cả hai người chơi đều có thể Triệu hồi Bình thường "Ancient Gear" với 1 lần Hiến tế ít hơn. Khi lá bài này bị phá hủy và gửi đến Mộ: Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 "Ancient Gear" từ tay, Deck hoặc Mộ của bạn.
Hiệu ứng gốc (EN):
Both players can Normal Summon "Ancient Gear" monsters for 1 less Tribute. When this card is destroyed and sent to the Graveyard: You can Special Summon 1 "Ancient Gear" monster from your hand, Deck, or Graveyard.
Người chơi B Chains Magic Jammer, để vô hiệu hóa việc kích hoạt Geartown.
- Chain Link 1: Sự kích hoạt của Geartown trên sân.
- Chain Link 2: Magic Jammer.
- Chain Link 2: Magic Jammer negate việc kích hoạt Geartown và phá hủy nó.
- Chain Link 1: (biến mất).
Card Trooper, Dark Hole, Bixi và Water of the Yang Zing (Ví dụ 3)
Card Trooper
Quân lá bài
ATK:
400
DEF:
400
Hiệu ứng (VN):
Một lần mỗi lượt: Bạn có thể chọn một số từ 1 đến 3, sau đó gửi cùng số lượng lá bài đó từ đầu Deck của bạn đến Mộ; lá bài này nhận được 500 ATK cho mỗi lá bài được gửi đến Mộ theo cách này, cho đến khi kết thúc lượt này. Nếu lá bài bạn điều khiển này bị phá hủy và được gửi đến Mộ của bạn: Rút 1 lá bài.
Hiệu ứng gốc (EN):
Once per turn: You can choose a number from 1 to 3, then send that many cards from the top of your Deck to the GY; this card gains 500 ATK for each card sent to the GY this way, until the end of this turn. If this card you control is destroyed and sent to your GY: Draw 1 card.
Bixi, Water of the Yang Zing
Rồng sao chổi nước, Bí Hí
ATK:
0
DEF:
2000
Hiệu ứng (VN):
Khi lá bài bạn điều khiển bị phá hủy bởi chiến đấu hoặc hiệu ứng của lá bài và được gửi đến Mộ của bạn: Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt 1 "Yang Zing" từ Deck của bạn ở Tư thế tấn công, ngoại trừ "Bixi, Water of the Yang Zing". Bạn chỉ có thể sử dụng hiệu ứng này của "Bixi, Water of the Yang Zing" một lần mỗi lượt. Một lần mỗi lượt, trong Main Phase hoặc Battle Phase của đối thủ, bạn có thể: Ngay sau khi hiệu ứng này được thực thi, Triệu hồi Synchro 1 quái thú Synchro, chỉ sử dụng quái thú "Yang Zing" mà bạn điều khiển (đây là Hiệu ứng Nhanh). Quái thú Synchro đã sử dụng lá bài này làm Nguyên liệu Synchro sẽ không bị ảnh hưởng bởi các hiệu ứng Bẫy.
Hiệu ứng gốc (EN):
When this card you control is destroyed by battle or card effect and sent to your Graveyard: You can Special Summon 1 "Yang Zing" monster from your Deck in Attack Position, except "Bixi, Water of the Yang Zing". You can only use this effect of "Bixi, Water of the Yang Zing" once per turn. Once per turn, during your opponent's Main Phase or Battle Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Synchro Summon 1 Synchro Monster, using only "Yang Zing" monsters you control (this is a Quick Effect). A Synchro Monster that used this card as a Synchro Material is unaffected by Trap effects.
Người chơi A kích hoạt Dark Hole, phá hủy Bixi, Water of the Yang Zing và Card Trooper của Người chơi B.
- Chain Link 1: Dark Hole.
Đầu tiên chúng ta phải xét những hiệu ứng muốn được kích hoạt. Hiệu ứng của Bixi và Trooper đã được kích hoạt, vì vậy cả hai đều có thể trigger.
Bây giờ, ta sẽ kiểm tra xem một trong hai có bị miss timing hay không. Việc tiêu diệt Bixi và tiêu diệt Card Trooper đều là điều cuối cùng xảy ra (và hiệu ứng của Card Trooper là bắt buộc), vì vậy cả hai hiệu ứng đều có thể kích hoạt.
Bây giờ đã quyết định những gì cần kích hoạt, đã đến lúc xem thứ tự cần kích hoạt. Card Trooper là hiệu ứng bắt buộc của người chơi không theo lượt và Bixi là hiệu ứng tùy chọn của người chơi theo lượt, vì vậy theo quy tắc của SEGOC (Simultaneous Effects Go On Chain - Thứ tự hiệu ứng dựa vào Chain), chúng được kích hoạt trong Chain tiếp theo theo thứ tự sau:
- Chain Link 1: Card Trooper
- Chain Link 2: Bixi.